12 tháng 3 2012

Thiết kế nhà lô phố diện tích 5m x 20m



Tôi sinh năm 1966, có mảnh đất 5 x 20m, hướng Tây Bắc. Muốn thiết kế nhà theo yêu cầu sau:
- Phía trước dành một khoảng 30m2 để bán hàng.
- 1 buồng ngủ nhỏ ở tầng 1
- 1 phòng vệ sinh + bếp
- 1 phòng khách tầng 2 + 2 phòng ngủ
- Tầng 3: 1 phòng thờ  + 1 phòng ngủ

Diện tích tầng 1 = 100 m2
Diện tích tầng 2 = 80 m2
Diện tích tầng 3 = 60 m2 (mỗi tầng có một phòng vệ sinh)

Trả lời

Mảnh đất với kích thước 5m x 20m của gia đình bạn mang hình dáng kiến trúc của một ngôi nhà lô phố. Dưới đây là phương án thiết kế kiến trúc sơ bộ mà Kts đưa ra:

Tầng 1

Đây cũng là nơi gia đình có thể  kinh doanh buôn bán hoặc cho thuê làm cửa hàng rất hợp lý và tương đối thuận lợi. Kế bên không gian kinh doanh KTS bố trí một phòng ngủ nhỏ với tác dụng vừa là nơi nghỉ ngơi phục vụ cho việc kinh doanh vừa có thể kết hợp làm kho chứa hàng hóa...

Khoảng đệm để tách biệt hai không gian kinh doanh và sinh hoạt gia đình là một lối đi trải sỏi trắng với những mảng đá được ốp trên bề mặt.  Khung cảnh thiên nhiên xung quanh là sự kết hợp của những dải cây xanh tiểu cảnh và hồ nước nhỏ ở vị trí gần cầu thang vừa có tác dụng chống ồn, ngăn bụi lại tạo được hình thức thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn đem lại cho gia chủ một cảm giác bước vào một không gian thiên nhiên hoàn toàn khác biệt. Sự ồn ào náo nhiệt của không gian kinh doanh như mất đi và thay vào đó là sự yên tĩnh riêng tư của không gian sinh hoạt gia đình mang đến cảm giác thư thái dễ chịu sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Khoảng thang lên tầng được trang trí và kết hợp với cây xanh, mặt nước khiến cho không gian được thanh thoát không còn cảm giác gò bó bởi những bức tường. Bên cạnh cầu thang là nhà vệ sinh chung của tầng 1 được bố trí khá hợp lý, có cửa lấy sáng hàng gạch kính được đặt giáp với vị trí tiểu cảnh khô. Đi sâu vào trong nhà là không gian bếp ăn sinh hoạt gia đình cũng được thừa hưởng phần nào đó yếu tố thiên nhiên từ không gian phía trước và khoảng không gian xanh của khu vườn nhỏ phía sân sau.

Điểm nhấn của bếp ăn chính là khu vườn phía sau được thiết kế gồm một sân nhỏ có cây xanh, bể cảnh và một chiếc ghế băng dài kết hợp mảng tranh đá lớn được bố trí ở mảng tường bao khu đất với mục đích vừa là nơi  gia chủ có thể nghỉ ngơi thư giãn như ngồi uống trà đọc sách ở đây rất thoải mái yên tĩnh vừa giải quyết được những vấn đề về ánh sáng và thông gió rất hiệu quả...

Tầng 2

Khi lên tầng 2 với việc bố trí hai phòng ngủ và một phòng khách cùng hệ thống thang như ở tầng một chức năng ở tầng 2 được giải quyết tương đối thuận lợi và hợp lý. Hai phòng ngủ được ưu tiên hàng đầu được đặt ở phía trước mặt tiền có thể nhận được nhiều ánh sáng và gió từ khoảng thông tầng cũng như sân trước. Hai phòng ngủ này được ngăn cách với khu vực phòng khách bởi cầu thang và khu vệ sinh chung khiến cho tính riêng tư được đảm bảo, khu vệ sinh chung được thiết kế lấy sáng từ phía ngoài cầu thang bằng mảng tưởng ốp bằng gạch kính vừa tạo được nét sang trọng hiện đại lại vừa là điểm nhấn cho cầu thang nhà bạn.

Ngoài ra phòng khách vừa có được sự cách ly so với phòng ngủ vừa vẫn có đầy đủ ánh sáng, góc nhìn đẹp ra bức tranh đá từ khoảng không gian thông tầng khu vực sân phía sau nhà. Khu vực cầu thang vấn đề lấy sáng và thông thoáng được giải quyết bằng việc tận dụng khoảng thông tầng phía đối diện, ngoài ra việc bố trí đèn và các vật dụng trang trí cũng làm cầu thang nhà bạn thêm hấp dẫn.

Tầng 3

Khi lên đến tầng 3 với chức năng gồm có 1 phòng ngủ, 1 phòng thờ cùng với sân phơi. Để giải quyết không gian hợp lý chức năng giặt giũ và phơi phóng được đưa ra khoảng sân phía trước giáp với phòng thờ để tận dụng ánh nắng cũng như để đảm bảo công năng trong nhà.

Trong khi đó khu vực phòng ngủ nhỏ ở tầng 2 khi lên tầng 3 sẽ là nơi để thờ cúng đồng thời phòng ngủ được bố trí nằm ở phía trên khu vực phòng khách dưới tầng 2 liền kề với vị trí thông tầng điều đó luôn mang đến cảm giác mát mẻ và dễ chịu và góc nhìn đẹp với mảng tường đá kéo dài xuyên suốt từ khoảng sân vườn tầng 1. Cả hai phòng này đều có hướng tiếp cận với thiên nhiên nên có ánh sáng cũng như luôn đảm bảo sự thông thoáng cần thiết.