24 tháng 2 2012

Căn hộ MacAllen Building Condominiums /Công ty kiến trúc office dA



Công trình căn hộ dân cư MacAllen tại phía nam thành phố Boston, thuộc bang Massachusetts, được thiết kế bởi công ty kiến trúc nổi tiếng là Office dA dưới sự giám sát của hai kiến trúc sư thành lập nên công ty là Nader Tehrani và Monica Ponce de Leon. Với diện tích xây dựng là 32,516 m2, công trình dân cư MacAllen được xây dựng từ năm 2002 và hoàn thành vào năm 2007.




Là một công trình then chốt của dự án cải tạo quy hoạch khu phía nam thành phố Boston, thiết kế của công trình MacAllen đòi hỏi phải định giá lại các hình mẫu nhà ở truyền thống có tính quy ước bằng việc sáng tạo ra một hình mẫu có tính chất đổi mới, nhưng vẫn phù hợp với ngân quỹ vừa phải của chủ đầu tư. Việc sử dụng khu đất trung chuyển bị kẹt giữa các đường ra từ đường cao tốc, một khu dân cư cũ kỹ, và một khu công nghiệp, thiết kế công trình đã phải tính toán đến những qui mô nhằm đạt được tỷ lệ hợp lý và hình thái đô thị.



Công trình thể hiện được hai tỷ lệ khác nhau và những không gian tiếp xúc khác nhau của công trình với khu vực xung quanh thông qua các điều kiện không gian đa dạng, nhiều phương thức tương tác với các không gian cộng đồng, kết hợp rõ ràng về vật liệu và mặt dựng nhằm tăng cường sự tương tác giữa hai công trình có quy mô khác biệt.
Mặt tiền hướng tây của công trình nhìn ra đường cao tốc được làm bằng vách kính tạo ra các góc nhìn bao quát cho dân cư bên trong công trình. Mảng tường gạch phía Đông nhắc lại chất liệu trong suốt này trên bề mặt công trình, tạo sự cân đối giữa mảng kính của mặt tiền buôn bán với lưu lượng khách bộ hành, trong mối tương quan chung với mặt dựng công trình. Tại các mặt dựng hướng bắc và hướng nam, các tấm hợp kim đồng và nhôm phản chiếu khu vực công nghiệp lân cận và đồng thời thể hiện hệ thống kết cấu. Một điều đáng nói là công trình Macallen được thiết kế theo qui trình từ dưới lên trên nhằm tận dụng các công nghệ và vật liệu “xanh” và đây là công trình dân cư đầu tiên của thành phố Boston đạt được chứng nhận tiêu chuẩn Vàng của LEED (Leadership in Energy and Environmental Design).